| [ A2 FaMiLy ToGeTher FoReVer ] We're a Family ! We're the One 4ever ! ~ |
5 năm rồi , đủ dài để phần người trong mỗi chúng ta lớn thêm 1 chút . Chân trọng những gì mình đã có , cảm ơn tất cả những người bạn của tôi , đã cho tôi những kí ức thật đẹp . Chúc gia đình A2 mãi mãi bên nhau .......
P/s : chúc chú host làm ăn phát đạt , thỉnh thoảng anh còn quay lại gặp gia đình của anh ^^
|
|
| Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play | |
| | Tác giả | Thông điệp |
---|
ĐừngHỏi Phó Đường Chủ
Tổng số bài gửi : 146 Join date : 09/09/2008 Đến từ : ĐừngHỏiFamily
| Tiêu đề: Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play Fri Sep 12, 2008 8:30 am | |
| Người chơi DotA nhiều lúc hay thắc mắc, tại sao Tiny của mình có tới 4000HP mà hero bên họ đánh vài phát đã chết, trong khi con Dragon Knight hay Bristle Back còn có 1000 HP mà đánh mãi không chết. Đó là vì chúng ta thường chỉ chú ý đến lượng HP của hero đó mà không chú ý đến một yếu tố tổng quát hơn, quyết định đến khả năng sống sót của một hero: đó là EHP.
EHP là từ viết tắt của Effective Hitpoint - “Lượng HP hiệu quả”. EHP của một hero tương đương với lượng damage lớn nhất mà hero đó có thể chịu được nếu không tính đến các yếu tố làm giảm damage.
Các yếu tố làm giảm damage ở đây gồm có Armor (giáp), Armor Type (loại giáp), Spell Resistance (khả năng kháng phép), Evasion (khả năng né đòn), Block Damage (khả năng “chặn” một lượng damage nhất định), Mana Shield (skill của riêng Medusa), và các skill “giả Evasion” (như Backtrack của Void).
Trong phần 1 của bài viết này, tôi sẽ đề cập đến 2 yếu tố quan trọng nhất khi hero phải đối mặt với những damage Dealer, đó là Armor và Armor Type. Trong bài viết có sử dụng khá nhiều công thức toán học, do đó những ai không thích những con số thì có thể đọc luôn phần kết luận. Armor Type (loại giáp) Đầu tiên, ta phải phân biệt Armor Type và Armor, bởi vì tôi thấy khá nhiều người nhầm 2 yếu tố này. Armor Type là loại giáp mà một unit trong DotA, hay Warcraft III có, ví dụ như Armor Type Hero, Light, Medium hay Fortified... Trong khi đó Armor là lượng giáp mà 1 unit có sẵn. Tóm lại, Armor Type liên quan đến “chất lượng”, còn Armor liên quan đến “số lượng”. Armor Type được sử dụng kết hợp với Attack Type để tính toán lượng damage bị giảm khi unit này attack lên unit kia. Ví dụ như trong DotA, các melee creep như Treant hay Ghoul có Attack Type Normal, Armor Type Unarmored, khi đánh vào nhau thì đều được giữ nguyên damage. Trong khi đó, ranged creep như Talon hay Necromancer có Attack Type Piercing khi đánh vào melee creep sẽ được 150% damage gốc, nhưng khi đánh vào tower có Armor Type Fortified thì chỉ được có 35% damage.
Còn một điều cần chú ý nữa, đó là một số skill có Attack Type không phải là Spell (phép thuật). Điển hình đó là Scatter Shot của Sniper có Attack Type là Piercing, do đó skill này clear creep rất tốt do được bonus (công thêm) damage, nhưng khi dùng nó lên tower thì lại bị giảm tới 65% damage so với lượng damage thực tế. Armor (giáp) Armor là lượng giáp của một unit, và nó quy định lượng damage được giảm khi unit này bị đánh là nhiều hay ít. Tất nhiên càng nhiều Armor thì lượng damage được giảm càng nhiều. Công thức tính lượng damage được giảm như sau:
Đối với Armor dương
%Damage được giảm = (Armor*0.06)/(1+Armor*0.06)*100% Đối với Armor âm
%Damage được giảm = (0.94^(-Armor)-1)*100% Nếu không muốn tính toán dài dòng, bạn có thể đưa chuột vào biểu tượng Armor, khi đó sẽ hiện ra Tool Tip có ghi % Damage được giảm hay tăng trên đó. Một chú ý nữa là thứ tự tính % Damage giảm của Armor và Armor Type. Khi đó, Armor Type luôn được tính trước, sau đó mới đến Armor. | |
| | | ĐừngHỏi Phó Đường Chủ
Tổng số bài gửi : 146 Join date : 09/09/2008 Đến từ : ĐừngHỏiFamily
| Tiêu đề: Re: Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play Fri Sep 12, 2008 8:32 am | |
| Ảnh hưởng lên EHP Do Armor và Armor Type đều có thể làm tăng, hoặc giảm damage nhận vào, nên chúng cũng làm giảm, hoặc tăng EHP một cách tương ứng. Trong DotA, lượng damage một hero nhận hầu hết đến từ các hero khác, và Attack Type cùng Armor Type hero không làm tăng hay giảm damage, do đó ta có thể bỏ qua yếu tố Armor Type khi tính toán đến EHP. Vì vậy, tôi chỉ xét ảnh hưởng của lượng Armor lên EHP. Nhiều người nghĩ rằng, việc tăng từ 5 Armor lên 10 Armor là rất đáng kể, trong khi ấy tăng từ 45 Armor lên 50 Armor thì hầu như không ảnh hưởng mấy. Nhưng khi tính toán một cách chi tiết sẽ cho thấy: cho dù tăng từ 5 lên 10 Armor, hay từ 45 lên 50 Armor là hoàn toàn như nhau, hay Armor ảnh hưởng đến EHP một cách tuyến tính. Khi tăng thêm 1 Armor, thì tương đương với unit đó được cộng thêm vào EHP của nó một lượng bằng 6% HP lớn nhất của nó. Điều đó có nghĩa là nếu HP lớn nhất của unit không đổi, thì việc tăng từ 5 lên 10 Armor, hay từ 45 lên 50 Armor là như nhau, bởi vì cả 2 trường hợp, unit đều được cộng thêm vào EHP một lượng bằng 30% MHP. Tóm lại khi nhìn vào Armor của một unit, bạn chỉ cần nhân lượng Armor đó với 0.06 lần MHP của nó, thì sẽ được lượng EHP tăng thêm nhờ Armor. Điều đó có nghĩa rằng có thể có những unit hay Hero ít máu hơn nhưng lại khó giết hơn nhiều so với các unit và Hero khác khi nó có lượng giáp cộng thêm lớn. Đối với Armor âm (khi bạn dính phải spell hay skill trừ giáp) thì kết quả cũng hoàn toàn tương tự nhưng theo chiều ngược lại. C ứ mất đi 1 Armor thì unit đó mất đi 0.06 MHP tương ứng. ===========Ảnh hưởng lên gameplay Với những nhận định trên, ta sẽ xem xét ảnh hưởng của EHP và Armor lên Gameplay bằng cách đánh giá một số item liên quan. *Stygian Desolator Đầu tiên phải nhắc tới item cho lượng damage lớn với giá tiền rẻ nhất. Khi bị Desolator bắn, hero đối phương sẽ bị mất đi 6 Armor, tức là tương đương với mất đi lượng EHP là 36% MHP, hay một hero có 4000HP sẽ mất đi tới 1440 EHP, 1 con số không nhỏ chút nào. Do đó item này là rất cần khi team cần phải giải quyết nhanh chóng một hero “trâu bò”. *Assault Cuirass
Item này ngoài tăng Attack Speed, nó còn cho một Aura tăng 5 Armor cho đồng đội và giảm 5 Armor của đối thủ. Nghĩa là, team bạn được tăng thêm 30% MHP vào EHP và đối phương bị giảm 30% MHP của họ. Đây là lí do những tanker như Centaur hay Skeleton King hay lên item này, vì nó có thể hỗ trợ cho team không kém gì một Radiance thứ 2.
*Ring of Basilius Lí do tôi nhắc tới item này là vì ngoài Aura hồi mana, RoB còn có một Aura tăng 3 Armor có thể bật tắt tuỳ ý. Thông thường, Aura này được tắt để tránh việc creep push cao, nhưng khi muốn hạ tower thật sớm, thì bật Aura này lên là điều nên làm. Với +3 Armor lúc đầu, thì bạn và creep của bạn được tăng thêm 18% MHP vào EHP, do đó sẽ khó chết hơn. Hãy để ý, thông thường tower cần đúng 3 hit để giết một ranged creep, nhưng với aura này, tower cần phải thêm một hit nữa mới giết được. Chính MyM.Maelk là người đi tiên phong trong việc sử dụng Pugna cùng với RoB Aura-on để hạ tower mid sớm lúc đầu, tạo thuận lợi cho chiến thuật push sớm. Việc hiệu quả của việc buid Item có thể lấy một ví dụ điển hình như sau. Khi bạn có 3000Hp và 10 Amor, Item tiếp theo bạn sẽ lên là gì? Heart of Tarrasque hay Assault Cuirass?
?????Assault Cuirass hay Heart of Tarrasque?????
Bạn có có 3000HP và 10 Armor, vậy sẽ có 4800EHP. Khi mua thêm HoT, bạn sẽ có thêm 965 HP do đó lượng EHP lúc này là 5763EHP. Trong khi đó với AC bạn sẽ có thêm 15 Armor và điều đó có nghĩa la bạn sẽ có thêm những 2700 EHP nên lượng EHP của bạn lúc này là 7500 EHP một con số ấn tượng hơn nhiều so với HoT. Mặc dù giá tiền của AC là đắt hơn so với HoT 620 nhưng nếu tính ra giá tiền so với lượng EHP có được rõ ràng AC có lợi hơn rất nhiều. Bạn có thể dễ dàng tính toán được với các công thức mà tôi đã nêu ở trên để thấy được sự khác biệt này. ------------------Kết luận Do không phải người chơi DotA nào cũng thích thú với những con số, nên tôi sẽ dành riêng một phần để tổng kết lại những gì bài viết này nói tới.
* EHP của một hero tương đương với lượng damage lớn nhất mà hero đó có thể chịu được nếu không tính đến các yếu tố làm giảm damage như Armor, Spell Resistance, Evasion...
* Khi tăng/giảm 1 Armor, EHP cũng tăng/giảm tương ứng một lượng bằng 6% MHP (lượng HP thực lớn nhất) của hero đó, do đó không có gì khác biệt giữa việc tăng từ 5 lên 10 Armor hay 45 lên 50 Armor.
* Khi lượng máu đã đủ, thì nên mua item tăng thêm Armor hơn là tăng thêm HP. Khi HP là 1072 thì mua Cuirass sẽ cho EHP nhiều hơn là mua HoT.
Tất nhiên, những tính toán trên đều bỏ qua những yếu tố ảnh hưởng đến EHP khác như Spell Resistance hay Evasion, do đó nếu bạn có 1500 HP và quyết định lên Cuirass thì bạn có thể sống sót khá tốt trước những Void hay Sniper, nhưng không gì đảm bảo bạn không chết sau một combo của Lina. Các yếu tố ảnh hưởng đến EHP khác và cách đối phó với những nuker kiểu như Lina tôi sẽ đề cập trong phần 2 của bài viết này. Hãy cùng đón đọc nhé. | |
| | | DanteTDH Chân Ngựa
Tổng số bài gửi : 100 Join date : 06/09/2008 Age : 32 Đến từ : To' nha we^
| Tiêu đề: Re: Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play Fri Sep 12, 2008 10:21 am | |
| copy ở đâu thì ghi nguồn nhá! | |
| | | Lionking Chân Ngựa
Tổng số bài gửi : 123 Join date : 12/09/2008 Age : 32 Đến từ : The Sun
| Tiêu đề: Re: Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play Sat Mar 28, 2009 10:55 am | |
| | |
| | | Sponsored content
| Tiêu đề: Re: Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play | |
| |
| | | | Dota: EHP và ảnh hưởng của nó đến game play | |
|
Trang 1 trong tổng số 1 trang | |
Similar topics | |
|
| Permissions in this forum: | Bạn không có quyền trả lời bài viết
| |
| |
| |
|